25/2/51

Sendai , Yamagata 19-24 Feb 08

Yamadera

Matsushima

ในวันที่ดังกล่าวได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เมืองเซนได (仙台)นับว่าเป็นเมืองใหญ่เอาการ และก็มีความเจริญอยู่มาก ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ไม่ต่างอะไรนักกับโตเกียวแต่ว่าจะมีขนาดพื้นที่กว้างกว่า ดูแล้วไม่อึดอัดดี วันแรกนั้นเราประเดิมเลยด้วยการไปเที่ยวที่ Sendai Daikannon, Dai=Big, Kannon=Kuanim สรุปแล้วก็คือเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่นั่นเอง ใหญ่แค่ไหนก็ลองคิดดูว่าสูงร้อยเมตร และทั้งองค์เป็นสีขาวหมดเลย ดูตระหง่านและสวยงาม เราสามารถเข้าไปข้างในกวนอิมได้ด้วย ค่าเข้าราคา 500 เยน ก็มีทั้งหมด 12ชั้นด้วยกัน ข้างในนั้นสามารถที่จะมองเห็นวิวเมืองเซนไดสวยงาม และข้างในประกอบด้วยเจ้าแม่กวนอิมปางต่างๆ รวมทั้งเทพเจ้าอื่น ๆ ด้วย ... วันต่อมาแพลนว่าจะไปเที่ยวสถานที่ที่สวยงามติดอันดับหนึ่งในสามสถานที่ที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น นั่นก็คือ Matsushima (松島)ไปแล้วก็ถึงกับอึ้งเพราะว่าสวยงามสมคำล่ำลือจริง ๆ เป็นเกาะเล็ก ๆ กลางทะเลแปซิฟิค กระจายไปทั่ว มีสะพานสีแดงยาวตระหง่าน เชื่อมไปสู่เกาะอีกเกาะหนึ่ง สนุกและดีใจที่ได้มา ไม่กี่วันก่อนที่นี่คงจะมีหิมะตกเพราะยังคงเห็นหิมะบางส่วนที่ไม่ละลาย ทำให้ดูสมเป็นฤดูหนาว แต่พอมองออกไปยังทะเลด้วยแสงอาทิตย์ที่สาดส่องทำให้รู้สึกถึงฤดูร้อนได้เหมือนกันแฮะ พอตกกลางคืนเราก็อยากไปออนเซน(温泉) หรือว่า Hotspring ที่ที่ค่อนข้างโด่งดังก็คือ Akiuonsen (秋保温泉)แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะว่ากว่าที่จะไปถึงต้องสับสนกับรถบัสมากมายด้วยความที่ถามแต่ป้ายรถแต่ขึ้นแบบไม่ยอมอ่านป้ายสถานีปลายทาง นั่งตั้งนานแต่ว่าไปโผล่ที่ไหนก็ไม่รู้ ขำดี พอไปถึงแห้วกินครับเพราะว่าออนเซนปิดหมดแล้ว ทางโรงแรมที่เราไปถามจึงแนะนำให้เราไปโอฟุโระที่ยังไม่ปิด お風呂หรือว่าอ่างอาบน้ำนั่นล่ะ ก็เอาวะขำๆ อ่างก็ไม่ใหญ่มาก ตลกดีคิดซะว่าเป็นออนเซนขนาดย่อมละกัน สรุปวันนี้ทั้งงงและสนุกและผ่านไปได้ด้วยดี ....วันถัดมาอีกวัน วางแผนว่าเชคเอาท์จากโรงแรม นั่ง Loople bus ของเมืองชมรอบเมือง และออกเดินทางสู่ Yamadera (山寺)ก็เป็นเมืองหรือว่าหมู่บ้านขนาดกลางกลางหุบเขา เราเดินทางด้วยรถไฟ จากเซนไดใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ระหว่างทางก็เพลิดเพลินกับการชมหิมะขาวโพลน นั่งรถไฟกลางหุบเขามองไปมีแต่ธรรมชาติ สวยงามและประทับใจมาก เมื่อไปถึงก็เดินไปยังวัดที่มีชื่อเสียงในยามาเดระ เป็นวัดที่อยู่บนหุบเขามีศาลาตรงปลายผามองเห็นวิวลงมาจากที่สูงชัน หิมะก็ตก และหนามาก แต่เราก็ไม่ย่อท้อ และในที่สุดเราก็เดิทางขึ้นไปสำเร็จ เป็นวันที่ดีและประทับใจมาก เสร็จจากที่นั่นเราก็เดินทางมุ่งสู่ Yamagata (山形)ใช้เวลาประมาณสิบกว่านาทีเท่านั้น และก็เช็คอินที่ Toyoko Inn เป็นโรงแรมเดียวกับที่เซนไดที่ได้พักมา พักล่ะครับวันนี้ ....อีกวันถัดมาวันนี้ก็ต้องขอพักซักหน่อยเลยไม่ได้ทำไรมาก เดินชมเมืองพักผ่อน เพราะเราเหนือ่ยจากการขึ้นเขาและเดินทาง อีกอย่างพุ่งนี้จะไปสกีจ้า ...... วันนี้เป็นวันสุดท้าย คืนนี้จะต้องกลับสู่โตเกียวแล้ว เราเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมและมุ่งหน้าสู่ Mt.Zao(蔵王)เพื่อจะไปเล่นสกีกัน ค่าเช่าสกีแพงอ่ะ แล้วสกีก็เล่นยากอยู่ แต่สนุกดี พอเย็นหน่อยหนาวปางตาย ทั้งลมทั้งหิมะ แต่ก่อนออกจาก Mt.Zao เราก็ได้เข้าออนเซนจริง ๆ เสียที ราคาก็ไม่แพงด้วยเพียงหกร้อยเยนเท่านั้น บ่อน้ำร้อนที่นี่มีสามบ่อ ในอาคารหนึ่ง และนอกอาคารสองบ่อ ข้างนอกอาคารร้อนจัดดี ใบหน้าสัมผัสหิมะที่หนาวเย็นแต่ร่างกายร้อน สบายมากเลย อาบเสร็จเรียบร้อยรู้สึกสบายตัวอย่างบอกไม่ถูก เสร็จเรียบร้อยก็เดินทางกลับยามากะตะ นั่งกินข้าวรอรถไฟเที่ยวสุดท้ายเพราะบัสกลับโตเกียวจอดที่เซนไดห้าทุ่มครึ่งก็กินข้าวไปคุยกันไปสนุกมากเลยทริปนี้ ...มีความสุขค่ะ ^0^